กระเป๋าสตางค์ผู้ชาย

นำเสนอข้อมูล ข่าวสารที่เกี่ยวกับกระเป๋าสตางค์

ถ้าพูดถึงแบรนด์เครื่องหนังที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและยาวนานของบ้านเราแล้ว คงจะข้ามชื่อแบรนด์‘Ragazze’ ไปไม่ได้แน่ๆ เพราะกว่า 28 ปีของการพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า “แบรนด์ไทยแบรนด์นี้ไม่ใช่แค่มือสมัครเล่น” วันนี้ผมขอนำบทสัมภาษณ์ของ คุณธีรเมศร์ เลิศเศวตพงษ์ Brand Manager แห่ง Viera by Ragazze มาถ่ายทอดให้คุณผู้อ่านได้รับทราบถึงความเป็นมาและกลยุทธ์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เครื่องหนังไทยแบรนด์นี้กันครับ
ที่มาของ Viera by Ragazze


แม้ ว่า Ragazze จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคได้ แต่ในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น Ragazze เป็นแบรนด์ที่ค่อนข้าง “มีอายุแล้ว” (พูดง่ายๆ ว่ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นรุ่นคุณพ่อคุณแม่) ดังนั้น เมื่อผมได้มีโอกาสเข้ามาบริหารแบรนด์ จึงมุ่งหวังที่จะขยายฐานลูกค้ากลับเข้าสู่กลุ่มนักศึกษาและคนวัยเริ่มต้นทำ งานให้มากขึ้น ผมตัดสินใจปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ใหม่ โดยเริ่มต้นจากการเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Viera แต่ยังคงคำว่า by Ragazze ไว้ตอนท้าย ด้วยเหตุผลที่ว่าชื่อ “Ragazze” นั้นมีเฮอริเทจของความเป็นเครื่องหนังคุณภาพที่สร้างมายาวนานกว่า 28 ปี ผมเชื่อว่า ชื่อ Viera by Ragazze นี้จะเป็นเหมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว นั่นคือ สามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ พร้อมๆ กับการครองใจผู้บริโภคกลุ่มเดิมไว้
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของ เวียรา บาย รากาซเซ

เรา ต้องเข้าใจในสิ่งที่ลูกค้าไม่บอก ต้องรู้ให้ได้ว่าจริงๆ แล้วเขาต้องการอะไร ซึ่งนี่คือการศึกษาหาคุณค่าที่แท้จริงให้กับแบรนด์ ค้นหาสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจแล้วสานต่อสิ่งนั้นให้เป็นหัวใจหลักในการ สร้างแบรนด์ด้วย การสานต่อนี้หมายถึงการสร้าง “Brand Promise” คือการให้คำสัญญากับลูกค้าว่า “ถ้าคุณซื้อผลิตภัณฑ์ของเราแล้ว คุณจะได้รับคุณค่าตามที่เราสัญญาไว้แน่นอน” เช่น Brand Promise ของ Viera by Ragazze คือเรื่องคุณภาพสินค้า ดังนั้นทุกครั้งที่คุณซื้อผลิตภัณฑ์ คำว่า “คุณภาพ” นี้ จะต้องอยู่เคียงคู่กับผลิตภัณฑ์ตลอด ไม่ว่าครั้งใดที่ผลิตภัณฑ์เกิดความเสียหาย (แม้จะซื้อไปนานแล้วก็ตาม) ทาง Ragazze ก็พร้อมที่จะซ่อมแซมให้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ กลับมาใช้งานได้ดังเดิม อะไรอย่างนี้เป็นต้น

Viera By Ragazze

เวียรา บาย รากาซเซ ในสายตาของผู้บริโภค
คำว่า “Humble” (นอบน้อมถ่อมตน) น่าจะเป็นคำจำกัดความที่บ่งบอกถึงแบรนด์ Viera by Ragazze ได้ดีที่สุด เพราะเป้าหมายหลักของแบรนด์เราไม่ได้ต้องการให้ผู้บริโภคเปลี่ยนตัวตนไปตามแบรนด์ที่สวมใส่ Viera by Ragazze ต้องการที่จะไปช่วย “เติมเต็ม” ความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น คือเราอยากให้เขารู้สึกว่า “เมื่อเขาใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา เขาได้รู้สึกเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด”

ทิศทางการเติบโตในปัจจุบัน
“5 ปีหลังจากการปรับเปลี่ยนแบรนด์เป็น Viera by Ragazze เราเติบโตไปกว่า 100% ซึ่งชี้ให้เห็นว่าทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นสอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้ง ไว้ เฉพาะในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่ Central World จะถูกเผา ยอดขายของ Viera by Ragazze ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงประมาณพฤษภาคม พุ่งสูงกว่า 9 เดือนแรกของปีก่อนหน้าเสียอีก ขณะเดียวกันร้านที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ก็สามารถทำยอดได้สูงขึ้น 100% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ผมว่าตอนนี้การเติบโตของแบรนด์อยู่ในทิศทางที่ดีเยี่ยมครับ

หัวใจหลักในการทำงานบริหาร
“เอาใจเขามาใส่ใจเรา” ครับ วลีสั้นๆ ที่ถ้าคุณทำได้ มันจะช่วยให้บรรยากาศการทำงาน รวมถึงประสิทธิภาพของพนักงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ข้อคิด Vierra By Ragazze สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มสร้างธุรกิจ
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “ค้นหาตัวเองให้เจอ” อย่าทำเพียงเพราะคิดว่า “เราทำได้” เพราะการที่คุณคิดแค่ว่าทำได้นั้น ก็เปรียบเสมือนกับงาน OEM ที่คุณจะทำได้แค่เพียง “ลอกเลียนแบบ” ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณ “เข้าใจในบริบทและตัวตนที่แท้จริง” คุณ จะไม่ใช่แค่ทำได้ครับ แต่คุณจะสนุกไปกับมัน สนุกกับการสร้างสรรค์ สนุกกับการแก้ไขปัญหา และเมื่อคุณสนุกกับงานที่ทำแล้ว มันจะผลักดันให้คุณพร้อมที่จะสู้กับอุปสรรคทั้งหลาย เวียร่า บาย รากาซเซ ดังนั้น ควรทำงานด้วย Passion นะครับ และจงอย่าฝืนทำในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของเรา

เวียร่า บาย รากาซเซ

0 comments:

Post a Comment